Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương sử dụng tro lò đốt rác thải để san lấp mặt bằng – Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 21/5/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương báo cáo lên các cơ quan phía trên về việc Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương sử dụng tro từ lò đốt rác để san lấp mặt bằng xây dựng tường rào phân định của công ty với hành lang đường giao thông quốc lộ 5. Tổng diện tích toàn bộ khu vực đã san lấp lên tới 2.200m2.

Sau khi nhận được báo cáo các cấp lãnh đạo đã yêu cầu Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường lấy mẫu thực tế để xác định tính chính xác của vấn đề, Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Hải Dương cũng được yêu cầu thu gom toàn bộ tro lò đốt và khắc phục hậu quả. Trước đó, vào năm 2018, công ty này cũng từng bị bắt quả tang về việc xả thải trái phép ra môi trường.
Liên quan đến việc xử phạt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cam kết sẽ đưa ra hình thức xử phạt nghiêm, đúng quy định, thậm chí là nặng hơn bởi với trách nhiệm của một công ty môi trường, lẽ ra cơ quan này cần phải có các hoạt động bảo vệ môi trường thì thực tế lại đi ngược hoàn toàn. Mặc dù vậy, quyết định xử phạt cụ thể vẫn cần phải đợi kết quả phân tích mẫu.
Cũng liên quan đến doanh nghiệp này, nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng – Công ty con của Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đã nhiều lần bị người dân tố cáo về việc xử lý rác không đúng quy định, dẫn đến tình trạng khói bụi mù mịt đi kèm mùi hôi thối. Theo một số người dân, đây chính là nguyên nhân khiến rất nhiều người sinh sống trong khu vực bị ung thư.
Mong rằng, trong thời gian sớm nhất, các cơ quan chức năng có thể đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, phạt đúng người, đánh đúng tội như một bài học thích đáng dành cho chính những người vi phạm và cả những ai đang và sẽ gây hại cho môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật Bản đã sẵn sàng phát triển hình thức kinh doanh nước sạch

Tokyo- Nhật Bản đang phát triển các dự án xử lý nước sạch, khắc phục vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuok...