Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

Nhật Bản đã sẵn sàng phát triển hình thức kinh doanh nước sạch

Tokyo- Nhật Bản đang phát triển các dự án xử lý nước sạch, khắc phục vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka đang tìm cách xuất khẩu hệ thống xử lý nước tiên tiến cho các nước trong khu vực.

Kitakyushu đã phát triển một hệ thống xử lý nước tiên tiến có tên Upward Flow Bio Contasct Filterration (U-BCF) đã được cấp bằng sáng chế tại Nhật.
Hệ thống U-BCF phân huỷ amoniac – một trong những nguyên nhân chính gây mùi cho nước bằng cách sử dụng các vi sinh vật sống trong sông, ao, hồ cùng nhiều nơi chứa nước khác kết hợp với đó là công nghệ ozone. Ước tính, chi phí xây dựng và chi phía vận hành của hệ thống U-BCF chỉ bằng ½ chi phí đầu tư cho hệ thống xử lý nước thông thường trong khí khả năng tiêu thụ điện của U-BCF tương đối thấp.
Ở Việt Nam, Hải Phòng là thành phố đi đầu trong việc ứng dụng hệ thống U-BCF trong giai đoạn tiền xử lý tại Nhà máy xử lý nước An Dương – Nhà máy xử lý nước chính của thành phố, cung cấp 100.000 tấn nước sạch mỗi ngày. Công nghệ được sử dụng từ năm 2017 với chi phí khoảng 1 tỷ yên tương đương 8.03 triệu đô la.
Năm 2010, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài Kitakyushu đã thành lập với sự tham gia của 130 công ty kinh doanh nước sạch. Hiệp hội là nơi cho ra đời các công nghệ liên quan đến xử lý nước.
Chưa dừng lại ở đó, Kitakyushu còn mở một trung tâm chiến lược quốc tế trong Nhà máy xử lý nước thải Hiagari để phát triển dự án kinh doanh nước sạch. Trung tâm giới thiệu các sản phẩm và công nghệ của các công ty kinh doanh cấp thoát nước cho các bên có nhu cầu.
Trung tâm chiến lược nằm Water Plaza Kitakyushu – Một cơ sở trưng bày các công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất hiện nay. Cơ sở được thành lập bởi Kitakyushu và những người khác với sự hỗ trợ của Tổ chức Phát triển Công nghệ và Năng lượng mới (NEDO).
Tháng 4 năm 2014, Kitakyushu đã mua Water Plaza Kitakyushu từ NEDO và cho Hiệp hội nghiên cứu do hãng Hitachi thành lập mượn cơ sở này. Tại đây, các thành viên của tổ chức đã tiến hành nghiên cứu và phát triển các công nghệ xử lý nước tiên tiến.
Các công ty tại Mỹ và châu Âu cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội tham gia vào thị trường nước châu Á đầy sức hút nhưng Kitakyushu đã đi trước một bước và chiếm giữ vị trí nhất định trên thị trường nước sạch tại Đông Nam Á và Trung Quốc. Thành công này xuất phát từ sự kết hợp giữa kinh nghiệm, mối quan hệ, và những trải nghiệm thực tế của các kỹ sư. Đến cuối năm 2015, Kitakyushu đã có 176 kỹ sư đến 13 quốc gia học tập, nghiên cứu đồng thời chấp nhận 4.518 học viên từ 146 quốc gia khác theo học.
Kỹ thuật xử lý nước của Kitakyushu áp dụng tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào năm 2006 đã đạt được kết quả đáng chú ý với tỉ lệ rò rỉ nước đã giảm từ 72% xuống còn 8%.
Bản thân Kitakyushu không thể tự mình xử lý các đơn hàng cho các nhà máy cấp thoát nước ở nước ngoài, do đó, thương hiệu này đã phát triển công nghệ của mình tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tạo cơ hội nghề nghiệp cho các công ty địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật Bản đã sẵn sàng phát triển hình thức kinh doanh nước sạch

Tokyo- Nhật Bản đang phát triển các dự án xử lý nước sạch, khắc phục vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuok...