Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

Ứng dụng Ozone trong khử trùng chuồng nuôi gà công nghiệp

Ô nhiễm môi trường do vi khuẩn gây ra là một mối quan tâm lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm. Ngay cả khi lượng các vi sinh vật tồn tại là rất nhỏ chúng cũng vẫn có thể gây bệnh trên diện rộng. Đối với con người, khi thực phẩm chứa vi khuẩn gây bệnh được bày bán rộng rãi, chúng có cơ hội xâm nhập và tấn công cơ thể người. Do đó, việc khử trùng, diệt khuẩn tại các nhà máy chế biến thực phẩm, tuân thủ đầy đủ các quy định, yêu cầu của Nhà nước là diều rất quan trọng. 
Ozone là một trong những giải pháp khử trùng chuồng trại đang được sử dụng rộng rãi, được áp dụng ngay tại trang trại và nhà máy chế biến. Đây là chất có tính oxy hóa – khử mạnh nên là chất khử trùng hiệu quả, tiêu diệt được lượng lớn vi sinh vật, vi trùng, hiệu quả mạnh hơn gấp nhiều lần so với các chất khử trùng thông thường như clo và formaldehyde.

Nghiên cứu thực tế

Campylobacter là một loại vi khuẩn hình que, phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, và ít oxy. Chúng di chuyển trong đường ruột của vật nuôi (chủ yếu là gà) gây bệnh tiêu chảy. Trong môi trường có độ pH thấp, nhiệt độ khô, sự phát triển và lây lan của Campylobacter bị suy giảm. Nếu ở trong môi trường đông lạnh, vi khuẩn có thể bị vô hiệu hóa nhưng không bị chết. Do đó, giải pháp hiệu quả nhất là nâng cao nhiệt độ. 
Hệ thống khử khuẩn chuồng trại bằng thiết bị Ozone Dr.Ozone của HSVN Toàn Cầu
Ozone đang trở thành một phương pháp phổ biến để ngăn ngừa ô nhiễm Campylobacter trong ngành chăn nuôi gia cầm. Đây là một phân tử khí bao gồm ba nguyên tử oxy, hoạt động như một chất oxy hóa và chất khử. Ozone dễ dàng phân hủy thành oxy phân tử (O2) và tạo ra một nguyên tử oxy (O) tự do rất dễ phản ứng, có thể gây ra sự ly giải, sự phân hủy của thành tế bào vi khuẩn. Nó được tạo ra bằng cách tiếp xúc với oxy (từ không khí hoặc ở dạng tinh khiết) với bức xạ.
Vì ozone chỉ có thể tồn tại trong một thời gian ngắn, được tạo ra tại chỗ nên chi phí được giảm thiểu một cách đáng kể.
Khi được sử dụng trong trang trại gà, ozone thường tham gia vào quy trình xử lý nước thải và khử nhiễm sản phẩm. 
Vì vi khuẩn sống trong đường ruột của gà do đó, nguồn ô nhiễm chính là do tiếp xúc với phân. Khi một con gà bị nhiễm bệnh, chúng có thể nhanh chóng lây nhiễm sang phần còn lại của quần thể. Khi bị giết mổ, có nhiều điểm ô nhiễm có thể xảy ra bao gồm cả phân, da, lông, ruột, và các đồ dùng, dụng cụ từng tiếp xúc với vật thể. Ngoài ra, quá trình chế biến thịt cũng tạo điều kiện để Campylobacter lây lan.

Ozone có thể được đưa vào nước mà gà uống cũng như trong không khí tại trang trại.

Điều này giúp những con gà khỏe mạnh hơn, vì nó đảm bảo rằng chúng không bị nhiễm bệnh bởi nước và không khí.  Kết quả khử trùng của ozone với vi khuẩn gây hại trên gà đã được rút ra từ thí nghiệm thực hiện tại 3 trang trại khác nhau, với quy mô đàn trung bình là 80.000 con. Các thông số được đo gồm: % số gà còn sống, trọng lượng trung bình và số lượng vi khuẩn. Các thông số này được đo một năm trước và sau khi lắp đặt hệ thống ozone. Kết quả cho thấy, tỷ lệ số gia cầm còn sống tăng từ mức trung bình 96,1% lên 97,2%, tương đương khoảng 900 con gà. Trọng lượng gà trung bình tăng từ 4,05 lbs lên 4,15lbs. Tổng số vi khuẩn giảm từ hơn 100 ppm xuống dưới 2 ppm. Rõ ràng, ozone đã phát huy công dụng đang kể trong việc giảm thiểu bệnh và tăng năng suất nuôi trồng.

Một công dụng khác của ozone trong ngành chăn nuôi gia cầm là khử trùng thịt sau chế biến.

Ozone không chỉ tiêu diệt Campylobacter, mà còn loại bỏ tất cả các mầm bệnh đã biết khác. Ozone được phun trực tiếp lên thân thịt, thiết bị vận chuyển và dụng cụ chế biến.Nước ozon hóa được phun vào máy móc để giảm thiểu cặn bẩn từ mỡ, dầu. Vì ozone không tạo ra sản phẩm phụ độc hại nên sau quá trình sử dụng máy móc không cần rửa thêm bằng bất kỳ loại nước chuyên dụng nào. Điều này làm cho nó trở nên an toàn hơn khi thay thế cho formaldehyde và clo cho công nhân sử dụng chất khử trùng ozone.
Hệ thống thiết bị khử trùng ozone dễ dàng thực hiện trong các nhà máy chế biến hiện nay vì chúng có thể được đưa vào bất kỳ máy phân phối khí hoặc nước hiện có sẵn một cách dễ dàng.
Do khả năng phản ứng của ozone mạnh nên các nhà khoa học đã phát triển một thí nghiệm để đo lường hệ số sát thương từ đó đánh giá chính xác hiệu quả của ozon như một chất khử trùng. Kết quả được xác định bởi nồng độ vi khuẩn còn lại và khoảng thời gian cần thiết để tiêu diệt 99% vi sinh vật. Khả năng tiêu diệt vi khuẩn càng cao cho thấy tác dụng khử trùng càng mạnh. Đối với vi khuẩn đường ruột, ozone có hệ số sát thương là 500, trong khi clo (ở dạng axit hipoclorơ) có hệ số là 20. Các phương pháp khử trùng bằng clo khác thậm chí còn thấp hơn. Điều này chứng tỏ rằng, trong một khung thời gian ngắn hơn, ozon có thể giết chết một tỷ lệ vi sinh vật lớn hơn các phương pháp khử trùng khác.

Kết luận

Các mầm bệnh đã, đang và sẽ tiếp tục là một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là Campylobacter với khả năng lây lan dễ dàng và số lượng lớn, khả năng gây bệnh cao. Cho dù vấn đề phát sinh tại các trang trại, ở lò mổ, hay ở trung tâm vận chuyển / phân phối hàng hóa thì sự rủi ro vẫn rất cao. Ozone được sử dụng là chất khử trùng thay thế tương đối dễ dàng để làm sạch hoặc khử nhiễm gia cầm và thiết bị được sử dụng. Chúng có thể dễ dàng kết nối với hê thống dẫn nước hoặc khí đã có từ trước. Điều đáng chú ý là cần xác đinh hàm lượng ozone phù hợp để đảm bảo hiệu quả khử trùng cũng như tiết kiệm chi phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật Bản đã sẵn sàng phát triển hình thức kinh doanh nước sạch

Tokyo- Nhật Bản đang phát triển các dự án xử lý nước sạch, khắc phục vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuok...