Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Giải pháp xử lý khí thải khói bếp trong các khu đô thị

Nhà hàng, quán ăn, cơ sở sản xuất thực phẩm, bánh kẹo, ... là một tồn tại không thể thiết tại Hà Nội & các khu đô thị, thành phố trong cả nước, đóng góp một phần vào nguyên nhân gây ra ô nhiễm đô thị nguyên trọng. Hầu hết các cơ sở này đều không thiết kế các hệ thống xử lý khí thải khói bếp trước khi đưa ra môi trường, khảo sát thực tế cho thấy, 80 - 90% các cơ sở này chỉ thiết kế hệ thống xử lý đơn giản với mục đích chính thu gom khí thải & thải trực tiếp ra môi trường mà không cần xử lý. Họ chỉ sẵn sàng đầu tư khi có khiếu nại của người dân xung quanh hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn của khu chung cư, hoặc muốn đạt được tiêu chí đánh giá của tổ chức trong & ngoài nước (tiêu chuẩn Sao của các khách sạn).
Khu phố dày đặc các quán ăn, cửa hàng tại phố Hàng Bè, Hà Nội
Khu phố dày đặc các quán ăn, cửa hàng tại phố Hàng Bè, Hà Nội
Xử lý khí thải khói bếp công nghiệp tại các khu phố là cần thiết
Những ảnh hưởng tiêu cực của khí thải nhà bếp tới ô nhiêm không khí đô thị là rõ ràng, nó không chỉ gây ra mùi khói chịu trong khu vực lân cận mà còn mất đi nét văn hóa, vẻ đẹp trong mắt những du khách trong và ngoài ngước khi tới thăm quan. Vì vậy, thiết nghĩ cần ra những quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế ô nhiễm đô thị, song song với quá trình xây dựng phát triển đô thị xanh sạch đẹp.
Giải pháp xử lý khí thải khói bếp trong các khu đô thị ứng dụng công nghệ Ozone & khử khói tĩnh điện
Máy xử lý khói bếp Dr.Air trong hệ thống xử lý khí thải công nghiệp
Máy xử lý khói bếp Dr.Air trong hệ thống xử lý khí thải công nghiệp
Tôi đã thăm qua một dự án xử lý khí thải khói bếp công nghiệp tại nhà hàng cơm niêu Kombo Singapo, địa chỉ tại Kiot 18 Tòa Nhà Rainbow, Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội. Họ sử dụng đúng 2 công nghệ với 2 loại máy xử lý khói bếp gồm :
Mô hình xử lý khói bếp toàn diện
  • Máy lọc khói tĩnh điện thương hiệu Dr.Air công suất xử lý 6000m3/h (xem bản vẽ), sử dụng công nghệ lọc khói, lọc dầu tĩnh điện "Electrostatic Precipitation Filter". Công nghệ được sử dụng như phương pháp phổ biết xử lý khói bếp công nghiệp trên toàn Thế Giới. Ưu điểm của nó không dùng hóa chất, thay vào đó là sử dụng dòng điện cao áp để ion hóa các hạt & lực hút của các điện tích trái dấu, khả năng khử khói 100%, lọc được dầu trong khí thải & cả bụi.
  • Máy khử mùi công nghệ Ozone thương hiệu Dr.Ozone Model DK, bằng cách sử dụng khí ozone có tính oxy hóa mạnh được tạo từ buồng phóng ozone thông qua việc sử dụng khí oxy có trong không khí. Ưu điểm của phương pháp là rẻ tiền, dễ dàng sử dụng, không cần sử dụng nguyên liệu, ozone có thể phân hủy mùi, chất hữu cơ bay hơi VOCs.
Hiệu quả xử lý của cả hệ thống khi vận hành đánh giá đạt 95 - 100%, ngay cả trong giờ cao điểm.
Video trước khi bật hệ thống xử lý khí thải khói bếp
Video sau khi bật hệ thống xử lý khói bếp

Mô hình xử lý này thực ra không còn quá xa lạ tại nhiều quốc gia như Trung Quốc & các nước phương Tây & tất nhiên nó hoàn toàn có thể áp dụng tại Việt Nam với các ưu điểm Chi phí & vận hành phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật Bản đã sẵn sàng phát triển hình thức kinh doanh nước sạch

Tokyo- Nhật Bản đang phát triển các dự án xử lý nước sạch, khắc phục vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuok...